โครงการการผลิตสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน
ชื่อโครงการ สื่อรูปภาพการนับจำนวน
ชื่อผู้จัดทำโครงการ นางหน่อแป๊ะ พาชีภัค
ชื่อโครงการ สื่อรูปภาพการนับจำนวน
ชื่อผู้จัดทำโครงการ นางหน่อแป๊ะ พาชีภัค
แนวคิด หลักการ ทฤษฎีที่ใช้
เด็กๆในระดับปฐมวัย เด็กชาวเขาหรือเด็กอยู่ในพื้นที่ๆห่างไกลความเจริญยังขาดความรู้ความเข้าใจทางด้านการรับรู้ การจำ การแก้ปัญหา การเข้าใจ การคิดอย่างมีเหตุผลความสัมพันธ์เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์เนื่องจากยังขาดสื่อที่ง่ายต่อความเข้าใจของเด็กหรือสื่อบางชนิดมีรายละเอียดมากเกินไปทำให้เด็กเข้าใจเนื้อหาได้ยาก จากการประสบปัญหาดังกล่าวจึงผลิตสื่อชิ้นนี้ขึ้นมาเพื่อทำให้เด็กมีความเข้าใจกับเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์ถ้าเด็กๆมีความเข้าใจในเรื่องนี้ได้ดีก็จะเป็นการปูพื้นฐานที่จะเรียนรู้ในเรื่องที่ยากในลำดับต่อไปและสีก็เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งในการดำรงชีวิต
เราควรนำมาเป็นสื่อในการเรียนการสอนได้ และให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนมากที่สุด
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องสัตว์และจำนวนเลขa
2. เพื่อให้เด็กได้มีจินตนาการในการวาดรูปและเขียนตัวเลข
3. เพื่อให้เด็กรู้จักแทนค่าตัวเลขจากรูปสัตว์ต่าง
ๆ
4. เพื่อพัฒนาทักษะด้านการคิดของเด็กๆและยังสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองได้
5. เพื่อให้เด็กๆมีส่วนร่วมในกิจกรรม
และมองเห็นเป็นรูปธรรม
ขอบเขตของสื่อนวัตกรรมที่นำไปใช้
เนื้อหาที่ใช้ในการสร้างสื่อนวัตกรรม
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องสื่อรูปภาพการนับจำนวนของนักเรียนอนุบาลและเด็กปฐมวัย
ขั้นตอนการดำเนินงาน
1. เลือกสื่อที่เหมาะสมตามวัยกับเด็ก
2. วางแผนจัดทำสื่อ
3. ทดลองทำสื่อ
ขั้นตอนการผลิตสื่อนวัตกรรม
1.
เริ่มจากการวาดรูปสัตว์ต่างๆที่อยู่อาศัยในท้องถิ่นของเราที่เด็กได้เห็นได้รู้จัก
2.
ระบายสีให้สวยงามตามธรรมชาติของสัตว์
2. นำฟิวเจอร์บอร์ดขนาดที่พอดีกับสื่อมา 1แผ่น
3.
ตัดรูปภาพแล้วแปะด้วยกาว2หน้าแล้วนำไปติดกับตัวฟิวเจอร์บอร์ด
4. แปะตามตัวเลขเช่น 1 มีสัตว์ 1 ตัว 2 ต้องมีสัตว์ 2 ตัว แปะไปอย่างนี้ไปจนถึง 10 จากนั้นก็ตกแต่งให้สวยงาม
1.ขั้นนำ
1.1 ครูและเด็กๆได้ร่วมกันจัดสื่อนี้ขึ้นมา
1.2
ครูแจ้งให้นักเรียนทราบถึงสิ่งที่จะเรียนเรื่องตัวเลขค่าประจำหลัก
1.4 ครูนำสื่อนวัตกรรมการสอน เรื่องสื่อรูปภาพการนับจำนวน ออกมาให้นักเรียนดูและ
ถามคำถาม
ถามคำถาม
2. ขั้นสอน
2.1 ครูอธิบายให้ทราบถึงการใช้สื่อนวัตกรรมการสอนเรื่องสื่อรูปภาพการนับจำนวน
ให้เด็กเข้าใจ ได้ถูกต้อง
ให้เด็กเข้าใจ ได้ถูกต้อง
2.2 ครูผู้สอนจะชูสื่อรูปภาพการนับจำนวนให้ความรู้แก่เด็กๆเกี่ยวกับสัตว์ที่ละตัวและสี
ของสัตว์แต่ละสี
2.3 ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมโดยการตอบคำถามในสื่อรูปภาพการนับจำนวนเป็น
สื่อการเรียนการสอนที่เรียนรู้ด้วยตนเองและสามารถบอกความรู้แก่เพื่อนๆได้
ของสัตว์แต่ละสี
2.3 ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมโดยการตอบคำถามในสื่อรูปภาพการนับจำนวนเป็น
สื่อการเรียนการสอนที่เรียนรู้ด้วยตนเองและสามารถบอกความรู้แก่เพื่อนๆได้
3.ขั้นสรุป
3.1 เด็กทุกๆคนช่วยกันตอบ
ตามโจทย์ที่ครูกำหนดให้
3.2 ครูเพิ่มเติมความรู้
และทบทวนการเรียนการสอนกับเด็กๆอีกครั้งเพื่อให้เด็กๆมีความรู้และ
มีความเข้าใจกับที่ได้เรียนมา
มีความเข้าใจกับที่ได้เรียนมา
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
1. เด็กๆสามารถบอกชื่อสัตว์ได้สีต่างๆได้
2. เด็กๆรู้จักค่าตัวเลขจากรูปสัตว์ต่าง
ๆ
3 . เด็กๆมีความรู้ความเข้าใจในสีสามารถบอกสีต่างๆได้4. เด็กๆสามารถระบายสีตรงตามที่กำหนดไว้ได้
5. เด็กๆเกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลินในการเรียนการสอน